Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Thành tích học tập đáng nể của cặp song sinh Trí Hiền - Trí Hậu

Thứ tư - 05/07/2023 09:14

Thành tích học tập đáng nể của cặp song sinh Trí Hiền - Trí Hậu

Siêng năng, chăm học, cùng nhau vượt khó và liên tục giành được nhiều thành tích nổi bậc, cặp song sinh Nguyễn Trí Hiền - Nguyễn Trí Hậu (Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh) luôn duy trì thành tích học tập đáng nể trong nhiều năm liền. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Toán trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hậu và Hiền lần lượt xếp thứ nhất và thứ sáu trong danh sách thí sinh điểm cao nhất.
Hai anh em Nguyễn Trí Hiền - Nguyễn Trí Hậu đang say mê giải bài tập Toán lớp 10. Ảnh: H.Q
Hai anh em Nguyễn Trí Hiền - Nguyễn Trí Hậu say mê giải bài tập Toán lớp 10. Ảnh: H.Q

Thành tích đáng nể

Men theo con đường đất, chúng tôi tìm đến nhà Hiền - Hậu trong xóm nhỏ ở thôn Trường Lộc, xã Tam Thành (Phú Ninh). Bên trong căn nhà nhỏ góc nào cũng thấy giấy khen về thành tích học tập của hai anh em. Trên chiếc bàn nhỏ giữa phòng khách, Hiền - Hậu vẫn đang say sưa nghiên cứu, giải bài tập trong sách Toán lớp 10.

“Có kết quả thi lớp 10 chuyên Toán, tụi em xin mẹ mua trước mấy cuốn sách Toán về đọc, nghiên cứu và giải bài tập trước. Còn nghỉ hè dài nên em ôn luyện để củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới” - Nguyễn Trí Hậu giãi bày.

Hiền là anh, Hậu là em. Điểm chung của cả hai là khá trầm tính, rụt rè, ít nói khi gặp người lạ. Điều đặc biệt là các em đều chăm học và có niềm say mê với môn Toán.

Nguyễn Trí Hậu đạt điểm 10 môn Toán thi vào lớp 10, sau đó lần lượt đạt 8,5 điểm Toán chuyên và 9,75 điểm Toán (dành cho lớp chuyên Tin - nguyện vọng 2 của Hậu). Với kết quả này, Hậu đứng đầu trong những học sinh thi vào chuyên Toán và chuyên Tin trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Còn Nguyễn Trí Hiền với điểm 10 môn Toán thi vào lớp 10 và 6.5 điểm môn Toán chuyên, cũng nằm trong top đầu những học sinh có số điểm cao nhất. “Hôm vào thi Toán chuyên em tâm lý chưa tốt, đọc đề không kĩ nên mất 2 điểm bài thi Toán hình. Đây là kinh nghiệm cho bản thân em!” - Hiền tiếc nuối.

Vượt khó, tự học

Điều đáng khâm phục với 2 anh em Trí Hiền - Trí Hậu là thành tích này đều đến từ nỗ lực tự học. Sách giáo khoa, sách tham khảo, chiếc máy tính cũ của mẹ và chiếc điện thoại mẹ mua để dùng chung trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học của các em. Gặp bài khó, cả hai cùng nghiên cứu tìm hướng giải. Chỉ khi nào "bí” thì mới xem cách giải trong sách và trên mạng để học hỏi. Với cách học này, cả hai cùng nhau tiến bộ và chinh phục những cột mốc ấn tượng trong học tập.

Tính đến nay, Hiền và Hậu đều duy trì thành tích đạt danh hiệu học sinh giỏi 9 năm liên tiếp. Đáng chú ý, năm lớp 9 vừa qua, ngoài điểm trung bình học kỳ môn Toán tròn trịa 10.00, thì điểm trung bình tất cả môn học cũng đạt 9.7.

Tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 anh em cũng xuất sắc “ẵm” giải nhất môn Toán (kỳ thi có 3 giải nhất dành cho môn thi này).

Bà Nguyễn Thị Diên - mẹ của Hiền và Hậu cho biết: “Trước giờ hai đứa không đến bất kỳ lớp học thêm nào, chủ yếu mua sách về nhà tự học. Cần tư liệu hoặc thông tin gì thì hai anh em lên mạng tra cứu, tìm hiểu”.

Mừng, tự hào là cảm xúc của bà Diên khi nói về thành tích của hai con. Điều này đã trở thành động lực để người mẹ đơn thân luôn nỗ lực làm lụng, vì các con.

Bà Duyên tâm sự: “Sau 25 năm giảng dạy ở vùng cao, năm 2010, tôi được chuyển về công tác ở trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Tam Thành), lúc đó Hiền - Hậu chỉ mới 2 tuổi. Về đây, cha mẹ tôi cho mảnh đất nhỏ, tôi dành dụm và vay mượn thêm để cất căn nhà nhỏ. Ngoài đi dạy, tôi cũng làm thêm một sào ruộng để nuôi các con khôn lớn. Vất vả, nhưng nhìn các con luôn chăm ngoan, vượt khó học giỏi, tôi thật sự hạnh phúc!” - bà Diên nói.

Không lâu nữa, Hiền - Hậu sẽ trở thành học sinh lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Niềm tự hào, xen lẫn những nỗi lo… với người mẹ đơn thân. Bà Diên dự tính cho các con ở ký túc xá để tiện việc học hành; đồng thời cũng là thử thách cho 2 anh em tự lập, tiếp tục trở thành chỗ dựa cho nhau để cùng vươn lên. Như đáp lại niềm mong mỏi của mẹ, hai anh em Hiền - Hậu nhủ nhau học thật giỏi và nối tiếp niềm say mê với môn Toán yêu thích của mình.  

 
 HỒ QUÂN - THÚY HIỀN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1522 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1603 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1920 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2876 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2301 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây