Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không'

Thứ năm - 03/11/2022 09:33

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không'

32 tuổi, cô gái bị bệnh xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm không nhớ, không đếm nổi số lần gãy xương, vì quá nhiều. Vượt qua nghịch cảnh của số phận, suốt 18 năm nay, Ngọc Tâm sáng lập lớp học "5 không": Không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí.

Không gục ngã

“Không quan trọng mình sống bao lâu. Quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào!” - Đó là châm ngôn sống của Nguyễn Thị Ngọc Tâm (xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) - cô gái xương thủy tinh bẩm sinh.

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không' ảnh 1

Cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm với nghị lực phi thường không gục ngã trước sự khắc nghiệt của số phận

Sinh ra Nguyễn Thị Ngọc Tâm đã mang trong mình một hình hài không bình thường do một chân bị quặp lên ngực. Bác sĩ phát hiện chị bị bệnh xương thủy tinh. Từ đó, tuổi thơ của Tâm gắn bó với hành trình chiến đấu với căn bệnh xương thủy tinh. Trải qua nhiều lần phẫu thuật đau đớn, chân của Tâm duỗi thẳng ra được. Tâm nỗ lực tập đi, nhưng mỗi lần tập xương lại rạn, gãy, bó bột; xong về tập đi lại bị gãy. Có những thời điểm bó bột nằm 2 tháng khiến lưng bị lở loét. Nỗ lực tập đi của Tâm dần bị dập tắt vì xương cứ gãy liên tục. Vì vậy, mọi sinh hoạt hàng ngày của Tâm đều phải nhờ người thân hỗ trợ.

“Đến giờ tôi không nhớ nổi mình đã bị gãy xương bao lần, vì số lần gãy xương nhiều gấp mấy lần số tuổi của tuổi bây giờ”, Tâm chia sẻ. Tâm cũng thường xuyên ốm đau; đêm chủ yếu ngủ ngồi hoặc nằm sấp.

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không' ảnh 2

Niềm vui của Nguyễn Thị Ngọc Tâm bên các em học sinh

Dù số phận, bệnh tật khắc nghiệt vậy nhưng Tâm không đầu hàng mà vượt qua bằng tinh thần ý chí, nghị lực phi thường.

Tám tuổi Tâm khao khát được đến trường học chữ cùng các bạn. Vượt qua bao nắng mưa, vất vả của bệnh tật, hàng ngày, gia đình thay phiên nhau chở Tâm đến trường học. Học đến lớp 9, Tâm đành chấp nhận nghỉ học, vì sức khỏe suy kiệt. Cơ thể của Tâm chỉ nặng 15kg.

Lớp học "5 không"

Từ năm 2004, lớp học đặc biệt Ngọc Tâm Thủy Tinh “5 không” mang tên Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh: Không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí, ra đời trong căn phòng của gia đình rộng tầm 10 m2.

Bằng kiến thức tích lũy được trong 9 năm đi học và tự học, Tâm nhận dạy kèm thêm miễn phí cho học sinh tại nhà. “Tiếng lành đồn xa”, ngày càng có nhiều học sinh không chỉ ở trong xã mà có nhiều học sinh ở các xã khác, tỉnh khác tìm đến lớp cô Tâm để được dạy kèm.

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không' ảnh 3

Lớp học "5 không" luôn có đông học sinh đến học miễn phí

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm ngồi xe lăn tận tình chỉ dạy cho học sinh đủ mọi lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 8.

“Vì học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 nên kiến thức tôi kèm cho các bạn cũng khá đa dạng. Các bạn học sinh thắc mắc môn nào, Tâm sẽ giải đáp ngay để hướng dẫn các em một cách tốt nhất. Chắc chắn rằng “Chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục”, Tâm chia sẻ.

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không' ảnh 4

Tâm cho biết, trong số học sinh theo học tại Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh có nhiều học sinh được vào đội tuyển học sinh giỏi và sau này đã bước tiếp vào nhiều trường đại học danh tiếng, trở thành những con người có ích đóng góp sức mình vào sự phát triển của xã hội. “Đây chính là nguồn động lực, giúp Ngọc Tâm phấn đấu hơn nữa trong việc gieo mầm ước mơ của mình. Nó như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để tôi vượt qua nỗi đau về thể xác”, Tâm bộc bạch.

“Khuyết tật chỉ là bất tiện chứ không phải là bất hạnh. Đừng tự ti về ngoại hình, chúng ta luôn hoàn hảo theo cách riêng của mình. Suy nghĩ tạo hành động, hành động tạo thói quen. Với suy nghĩ tích cực, hành động tích cực thì tất cả chúng ta chắc chắn sẽ tạo nên nhiều điều tuyệt vời cho cuộc đời”, Nguyễn Thị Ngọc Tâm.

Chị còn lập Quỹ Học Bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh. Mỗi dịp kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học, Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh đều dành những phần thưởng, những món quà cho các em nhỏ vùng quê nghèo. Có hàng trăm phần quà đã được cô giáo Tâm trao tới các bạn học sinh làm nguồn động viên, khích lệ các em tiến bộ hơn mỗi ngày.

Nghị lực phi thường của cô gái xương thủy tinh và lớp học '5 không' ảnh 5

Chị Tâm tặng quà cho người khuyết tật ở Nam Định

Từ năm 2017, chị thành lập Không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh, với hơn 1500 sách. Ngọc Tâm Thủy Tinh còn là tác giả của nhiều bài thơ được phổ nhạc thành bài hát.

Ngoài ra, Tâm còn tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, các dự án truyền cảm hứng do các tổ chức, các viện nghiên cứu thực hiện, các hoạt động của hội người khuyết tật.

Tâm chiêm nghiệm, mỗi người chúng ta sinh ra đã là một điều diệu kỳ nên hãy cố gắng sống để tạo nên nhiều điều kỳ diệu. Buồn cũng phải sống, vui cũng phải sống. Nên hãy lạc quan lên để sống.

Những giải thưởng Ngọc Tâm đã đạt được:

- Năm 2019 phóng sự cô giáo xương thủy tinh do VTV7 thực hiện đã đạt giải nhất hạng mục tác phẩm chuyên nghiệp dành cho trẻ em từ 13 – 17 tuổi tại Liên Hoan Phim Trẻ Em Đông Nam Á 2019.

- Năm 2020, Ngọc Tâm được chọn là một trong 10 gương mặt tiêu biểu nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020 do T.Ư Đoàn trao tặng.

- Là 1 trong 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của chương trình Toả sáng nghị lực Việt 2020 do T.Ư Hội LHTN Việt Nam tuyên dương.

- Tháng 3/2022, Ngọc Tâm là 1 trong 5 nhân vật được vinh danh “Sống đẹp” do báo Thanh Niên tổ chức.

Bằng khen đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nam Định giai đoạn 2015 – 2020.

- Đạt danh hiệu Thanh niên tiểu biểu tỉnh Nam Định năm 2021. - Bằng khen Đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập, lao động giai đoạn 2016 – 2020.

Tiền Phong Golf Championship lần thứ sáu - năm 2022 có chương trình “Những trái tim Hồng” và góp kinh phí thực hiện 1 công trình “Không gian đọc sách và sinh hoạt Đội”.

“Những trái tim Hồng” là sự kiện nhằm vinh danh các tổ chức, cá nhân, những đoàn viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác tình nguyện hè năm 2022 - một trong những chiến dịch hoạt động xã hội tình nguyện rất ý nghĩa của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Ban Tổ chức giải Tiền Phong Golf Championship năm 2022 trao tặng 5 tập thể/nhóm tình nguyện xuất sắc do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia trực thuộc T.Ư Đoàn giới thiệu. Mỗi tập thể 20 triệu đồng.

Nguồn tin: báo Tiền Phong:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1325 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây