Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Đến tận nương rẫy dẫn các em ra lớp

Thứ sáu - 14/07/2023 15:57

Đến tận nương rẫy dẫn các em ra lớp

Với mong muốn giúp học sinh người đồng bào Cơ tu có thêm kiến thức, một lớp học vùng cao "Ươm mầm xanh Cơ tu" đã được khai giảng.

Để con chữ gần hơn

Những ngày đầu tháng 7 này, tại thôn Cút Chrun, xã Mà Cooih (H.Đông Giang, Quảng Nam), các thanh niên tình nguyện tham gia lớp học "Ươm mầm xanh Cơ tu". Đây là lớp học hè miễn phí do Huyện đoàn Đông Giang phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam mở ra dành cho học sinh (HS) người đồng bào Cơ tu.

Theo bước chân tình nguyện: Đến tận nương rẫy dẫn các em ra lớp - Ảnh 1.

Lớp học hè miễn phí “Ươm mầm xanh Cơ tu”

Cô Alăng Ních, người tình nguyện đứng lớp, cho hay lớp học có khoảng 25 HS đăng ký tham gia. Khi nghe thông tin sẽ khai giảng lớp học vùng cao để dạy hè miễn phí, không ngần ngại, cô liền đăng ký tình nguyện đứng lớp. Lớp học được dạy vào thứ hai, thứ tư và thứ sáu hằng tuần, duy trì trong vòng 2 tháng.

"Mình là một người con của đồng bào Cơ tu, hơn ai hết mình hiểu rất rõ những khó khăn, vất vả trong hành trình "đi tìm con chữ" của các em. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của mình là sẽ truyền đạt kiến thức cho các em, để câu chuyện rời núi tìm chữ sẽ gần với các em hơn", cô Ních tâm sự.

Theo cô Ních, lớp học này có đến 3, thậm chí là 4 trình độ hiện hữu, bởi không chỉ dạy lớp 1 mà còn có lớp 2, 3, 4 và cả lớp 5. Mặc dù lớp ghép không phải là loại hình phù hợp với giáo dục hiện nay, nhưng đối với trường hợp này thì rất cần thiết vì không có nhiều thời gian. Để việc giảng dạy lớp ghép đạt hiệu quả, cô Ních đã phân HS theo 2 hướng. Phòng học được bố trí các dãy bàn với 2 cái bảng để HS khối lớp quay lưng với nhau. Khi học sinh lớp 1 học phát âm tiếng Việt thì cho các em lớp 2 học tính toán…

"Cứ vào cuối tuần, các em lại theo cha mẹ đi rẫy, không chịu ra lớp lại. Để duy trì sĩ số lớp học ổn định, chúng tôi phải tìm vào tận nương rẫy dẫn các em ra lại lớp. Nói thật lòng, phải tâm huyết lắm mới tổ chức được lớp học này"_Anh BNƯỚCH HÚT, Bí thư Đoàn xã Mà Cooih, H.Đông Giang, Quảng Nam

 

"Mỗi lần lên lớp, giáo án cũng cần được soạn cụ thể, phương pháp dạy học cũng phù hợp với đối tượng, nhóm trình độ, hoàn cảnh cụ thể thì khi đó các em mới tiếp thu bài nhanh, lớp học mới có hiệu quả", cô Ních chia sẻ.

Em Hốih Thị Bạch Tuyết (HS lớp 5) thích thú: "Em rất thích đến lớp, vì đi học vui lắm. Ngoài việc học không mất tiền, em còn được trang bị thêm nhiều kiến thức. Ngoài ra, em vừa được vui chơi cùng các bạn".

Theo bước chân tình nguyện: Đến tận nương rẫy dẫn các em ra lớp - Ảnh 3.

Học sinh vui đùa tại khu vui chơi trẻ em Trường tiểu học Mà Cooih

Gõ cửa từng nhà

Đồng chí Bnướch Hút, Bí thư Đoàn xã Mà Cooih, cho hay hầu hết ở khu vực miền núi đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, việc vận động phụ huynh dành thời gian để đưa con em đến lớp trong kỳ nghỉ hè là điều không đơn giản. Để làm được điều này, các thanh niên tình nguyện phải đi gõ cửa từng nhà, thuyết phục phụ huynh đăng ký.

"Cứ vào cuối tuần, các em lại theo cha mẹ đi rẫy, không chịu ra lớp lại. Để duy trì sĩ số lớp học ổn định, chúng tôi phải tìm vào tận nương rẫy dẫn các em ra lại lớp. Nói thật lòng, phải tâm huyết lắm mới tổ chức được lớp học này", anh Hút trải lòng.

Dịp khai giảng lớp học vùng cao "Ươm mầm xanh Cơ tu", Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam đã bàn giao công trình khu vui chơi trẻ em tại Trường tiểu học Mà Cooih trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, trao tặng 10 suất học bổng cho HS vượt khó học giỏi…

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên, Bí thư Huyện đoàn Đông Giang, cho hay thôn Cút Chrun là điểm thôn xa nhất của H.Đông Giang. Nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn nên việc được đi học hè với các em là một điều gì đó rất xa xỉ. Có lẽ đây là lần đầu tiên các em xã Mà Cooih được tham gia học hè. Ngoài dạy các kiến thức cơ bản thì các em được dạy về nếp sống lành mạnh, yêu mọi người và biết giúp đỡ bạn bè. Bên cạnh đó, các em được học các kỹ năng mềm, tạo sự tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, một điểm yếu mà HS vùng cao hay gặp phải.

"Những lớp học miễn phí thế này không chỉ là nơi học tập mà còn là sân chơi, điểm sinh hoạt, giải trí đầy bổ ích cho các em vùng cao vào những ngày hè", đồng chí Liên nói.

Đồng chí Đặng Thị Bảo Trinh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam, cho biết chương trình lớp học vùng cao "Ươm mầm xanh Cơ tu" là hoạt động cấp tỉnh cụ thể hóa kế hoạch tổ chức hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2023. Lớp học nhằm ôn tập, bổ sung thêm kiến thức cho các HS để chuẩn bị vào năm học mới.

Bên cạnh hoạt động cấp tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Hội đồng Đội 9 huyện miền núi tổ chức và phối hợp với các đơn vị kết nghĩa miền núi, vùng cao tổ chức chương trình lớp học vùng cao dành cho các em ôn tập hè. Ngoài ra, tổ chức phát động cuộc vận động với chủ đề "Mùa hè tiếp sức đến trường", phối hợp với đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia giúp đỡ HS yếu, kém tại địa phương, ưu tiên cho các huyện miền núi.

"Hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên để chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cho các em có một mùa hè vui khỏe, ý nghĩa", đồng chí Trinh nói. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1601 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1917 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2872 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây