Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Ươm mầm xanh Trà Nam

Thứ bảy - 08/07/2023 15:13

Ươm mầm xanh Trà Nam

Không phải lẽo đẽo theo cha mẹ lên nương rẫy những ngày hè, các em nhỏ ở vùng cao xã Trà Nam, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) được bố mẹ đưa đến lớp học hè miễn phí. Đứng lớp là những thầy cô giáo trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tình nguyện dạy chữ cho các em.

Vượt 4 giờ đường núi gõ cửa xin cho con học

Sáng sớm, ba mẹ con chị Nguyễn Thị Tươi (ở nóc Long Mu, thôn 2, xã Trà Nam) lỉnh kỉnh đồ đạc, sách vở, nước uống, đồ ăn “hành quân” đến trường. Từ nhà đến trường mất 4 tiếng đi bộ đường rừng, lúc mệt ba mẹ con lại ngồi bên vệ đường, ăn vội miếng cơm nắm, uống nước suối rồi lại đi.

Ba mẹ con chị Tươi muốn đến trường sớm bởi hôm nay là buổi học đầu tiên. Chị nói, thế hệ mình bị thiệt thòi vì chuyện đi học không được xem trọng. Cho nên, nay dù cuộc sống còn vất vả, chị mong muốn con mình bám trường, bám lớp, theo đuổi con chữ đến cùng để hy vọng sau này đỡ bớt khổ. Chị rất vui khi hai đứa con ham học, líu lo suốt chặng đường đến lớp.

“Các phụ huynh cùng con lội bộ cả mấy tiếng đồng hồ đường rừng để xin được tham gia lớp học chúng tôi không nỡ từ chối. Nhưng thực lòng cũng phải cân đong đo đếm vì kinh phí được mạnh thường quân hỗ trợ hạn chế. Nếu đông quá thì sợ không cầm cự nổi, thiếu chi phí”.

Thầy Võ Đăng Chín, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học & Trung học cơ sở xã Trà Nam

Tới trường thì mặt trời đã nhô cao, nhiều học sinh đang ngồi ngay ngắn trong lớp. Chị Tươi dắt hai con đi thẳng tới gặp hiệu trưởng để xin cho con được tham gia lớp học. Ở đây chị bắt gặp nhiều phụ huynh khác cũng dắt con đến xin thầy vào lớp.

Ươm mầm xanh Trà Nam ảnh 1

Cô giáo trẻ Hồ Thị Loan Thảo dạy tiếng Anh cho học trò. Ảnh: PV

Chị Nguyễn Thị Hồng (ở nóc Măng Liệt, xã Trà Nam) dắt con trai Nguyễn Quốc Kỳ đến xin tham gia lớp học. Kỳ năm nay lên lớp 4, học ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học & Trung học cơ sở Long Túc. Chị Hồng sợ nghỉ hè Kỳ ham chơi quên chữ nên muốn con theo lớp học này. “Sợ nghỉ hè lâu quá quên hết kiến thức nên mình dẫn con đến đây để xin được tham gia lớp học. Dẫn con lên đây rồi mình mới lên rẫy”, chị Hồng nói.

Nối dài giấc mơ con chữ

Lớp học được tổ chức miễn phí nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức bị “hổng” cho học sinh có nhận thức chậm, lực học yếu, kém ở bậc tiểu học. Ba môn học chính phụ đạo là Toán, Văn, Ngoại ngữ, học sinh học từ thứ 2 đến thứ 4 hằng tuần. Đứng lớp là ĐVTN tình nguyện và những thầy cô giáo trẻ. Ngoài ra, các phụ huynh thay phiên nhau ở lại để hỗ trợ chuyện ăn, ngủ cho các em.

Thầy Võ Đăng Chín, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở xã Trà Nam cho biết, lớp học được nhà trường phối hợp với Huyện Đoàn Nam Trà My tổ chức nhằm bồi dưỡng kiến thức cho những em học sinh yếu, kém. Nhà trường tổ chức nhận học sinh, có 60 em đăng ký được chia 5 lớp học. Dù đã đi vào hoạt động vẫn có nhiều học sinh đến xin tham gia.

“Chúng tôi thấy mừng vì nhiều phụ huynh đã biết lo cho con chuyện học hành, nhất là những phụ huynh trẻ tuổi đã rất đề cao việc học hành của các em. Không còn cảnh phải đến từng nhà đi vận động học trò nữa. Các em ở xa nhất cũng được ba mẹ dẫn đến trường năn nỉ xin nhập học”, thầy Chín nói.

Đang nghỉ hè, vợ chồng cô giáo Hồ Thị Loan Thảo (dạy môn tiếng Anh) và thầy Nguyễn Đức Min (dạy môn Toán) vẫn dành thời gian chạy xe máy gần 40km đường đồi núi đi về để đứng lớp dạy miễn phí. Đứa con nhỏ 3 tuổi của hai vợ chồng gửi ông bà ngoại trông nom. Sinh ra ở vùng núi, cô Thảo thấm thía cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc của học trò vùng cao.

“Nhìn tụi nhỏ lem luốc nhưng vẫn yêu con chữ, thèm đi học mình thấy rất thương, như mình hồi xưa vậy. Nên dù nghỉ hè, mình vẫn cố gắng thu xếp để cùng các thầy cô và tình nguyện viên dạy thêm cho các em. Mong sao giấc mơ con chữ của các em được nối dài là mình thấy hạnh phúc”, cô Thảo chia sẻ.

HOÀI VĂN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1550 | lượt tải:399

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1617 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1939 | lượt tải:570

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2889 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2321 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây