Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Khởi nghiệp với chả cá mối

Thứ ba - 23/08/2022 10:58

Khởi nghiệp với chả cá mối

Trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ năm 2019 tới nay, anh Nguyễn Tiến Mạnh đam mê khởi nghiệp với những đặc sản biển Tam Tiến, trong đó có chả cá mối mang thương hiệu NT-SEAFOOD.
Đặc sản chả cá mối của Tam Tiến, Núi Thành đã đến với nhiều người tiêu dùng. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đặc sản chả cá mối của Tam Tiến, Núi Thành đã đến với nhiều người tiêu dùng. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Khởi nghiệp với đặc sản biển

Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị văn phòng - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, anh Nguyễn Tiến Mạnh (trú thôn Long Thành, xã Tam Tiến, Núi Thành) tình nguyện lên đường nhập ngũ tại Tiểu đoàn Quân y 24, Sư đoàn Bộ binh 315, Quân khu 5.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Mạnh trải qua một số công việc, có thời gian công tác tại Liên minh HTX Quảng Nam. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Mạnh quyết tâm cùng với người dân vùng biển Tam Tiến phát triển sản phẩm chả cá mối và những đặc sản biển quê hương.

Anh Mạnh đã vận động ngư dân tham gia HTX Nông ngư nghiệp Núi Thành do anh làm giám đốc điều hành, sản xuất kinh doanh các sản phẩm chả cá mối mang thương hiệu NT-Sea Food và các đặc sản biển khác.

Anh vào tận Lý Sơn, Nha Trang, ra Đà Nẵng để học hỏi cách làm chả và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sản xuất. Chặng đường khởi nghiệp ban đầu của anh gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài chút vốn liếng ít ỏi, anh thuyết phục gia đình vay thêm 300 triệu đồng đầu tư máy móc xây dựng nhà xưởng sản xuất trên diện tích 100m2 .

Ảnh: HOÀNG LIÊN
Ảnh: HOÀNG LIÊN

Để sản phẩm chả cá mối thơm ngon, đảm bảo chất lượng, 3 giờ sáng anh Mạnh đã có mặt tại bãi cá để lựa chọn nguyên liệu. Để tạo sức cạnh tranh trên thị trường, anh tìm tòi phải làm sao để sản phẩm giữ nguyên được hương vị cá biển, ăn ít ngán và có nhiều dòng sản phẩm, nhiều hương vị để khách hàng lựa chọn. Theo đó, HTX đã sản xuất và tiêu thụ các loại chả cá hấp, chiên và tươi, đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức của khách hàng, song đặc biệt vẫn là chả cá mối chiên.

“Phải chọn nguyên liệu cá thật tươi. Thịt cá phải được đánh nhuyễn với các loại gia vị. Mất khá nhiều thời gian để tôi nghiên cứu công thức cho ra sản phẩm chả cá hoàn hảo, dù nguyên liệu để làm chỉ gồm thịt cá, bột canh, hành tỏi Lý Sơn, ớt A Riêu và tiêu Quế Sơn. Hy vọng thời gian tới sản phẩm của HTX được người tiêu dùng biết đến rộng rãi” - anh Mạnh nói.

Hướng tới sản phẩm OCOP

Anh Nguyễn Tiến Mạnh cho hay, hiện có nhiều sản phẩm chả cá nổi tiếng, như Quảng Ngãi có chả cá Lý Sơn, Khánh Hòa có chả cá Nha Trang. Riêng biển Tam Tiến có đặc sản chả cá mối và được HTX nghiên cứu, chế biến thành phẩm, chú trọng mẫu mã để đưa ra thị trường.

Giá một ký chả cá NT-SeaFood dao dộng 140 - 170 nghìn đồng, phù hợp với người tiêu dùng. Món ăn dân dã đảm bảo các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, dù qua chế biến nhưng vẫn giữ hương vị đặc trưng của cá biển. Sản phẩm đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn HACCP.

Anh Mạnh cho biết, gia vị làm chả cũng ưu tiên các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chất phụ gia nhằm chiếm lĩnh thị phần khách hàng sành ăn và phát triển sản phẩm ở phân khúc cao cấp. Chả cá NTSeaFood đã có mặt tại 8 đại lý phân phối gồm các cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini trong và ngoài tỉnh.

Chả cá mối - NT-SeaFood đã hoàn thành hồ sơ để tham gia phân hạng đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh 2022. HTX đang nỗ lực đẩy mạnh khâu quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đi triển lãm, quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài địa phương. Mỗi tháng, HTX cho ra thị trường hơn 3 tấn sản phẩm chả cá các loại và thu mua của bà con 4,5 tấn nguyên liệu cá mối tươi phục vụ chế biến.

“So với nhiều loại cá biển, cá mối có thịt mềm, ngon, ngọt, tươi, mang đậm hương vị biển, song giá trị kinh tế vẫn còn thấp. Vì vậy, HTX chú trọng cải tiến cách thức chế biến truyền thống, nâng giá trị đặc sản, đưa sản phẩm xứ biển trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2022” - anh Mạnh chia sẻ.

Ngoài chả cá mối, HTX Nông ngư nghiệp Núi Thành đang hướng tới phát triển một số sản phẩm cá biển sấy khô từ hệ thống sấy năng lượng mặt trời. Sản phẩm của HTX Nông ngư nghiệp Núi Thành cũng đã có mặt tại Hội chợ thương mại hữu nghị Việt - Lào vào tháng 8.2022. Hy vọng, chặng đường đưa đặc sản xứ biển vươn ra biển lớn của HTX không còn xa.

 TRIÊU NHAN - PHƯƠNG LY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1330 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1823 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2781 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2194 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây